Tổ chức

Chuyên mục

Góc học sinh

Góc phụ huynh

Tiện ích

Nhập điểm

Nhạc về Bác Hồ


Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 - Môn : Toán

Thứ bảy - 21/09/2013 07:42
Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 - Môn : Toán

Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 - Môn : Toán

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 MÔN: TOÁN (Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
 
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014
MÔN: TOÁN
(Kèm theo Công văn số  2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT 
Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
 
            Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm và các nhiệm vụ cụ thể của bậc Trung học được nêu ở Công văn số 5466/BGDĐT-GDTrH ngày 07/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc: “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013-2014” và các quy định tại các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau đây là một số nội dung cần lưu ý thêm trong việc giảng dạy của bộ môn Toán cấp THCS và THPT.
1. Thực hiện chương trình:
+ Như đã thực hiện trong năm học 2012-2013, căn cứ trên cơ sở Khung phân phối chương trình của Bộ GDĐT, tài liệu phân phối chương trình của Sở GDĐT ban hành năm học 2009-2010 và nội dung giảm tải bộ môn toán (đã ban hành kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2011 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT).
+ Tuỳ tình hình thực tế ở mỗi đơn vị, các trường có thể giao cho tổ chuyên môn trao đổi thảo luận điều chỉnh phân phối chương trình cho phù hợp chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung giảm tải mà Bộ GDĐT đã ban hành, trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất cả thành phố, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thực hành và kiểm tra định kì.
+ Hàng tháng tổ chuyên môn sinh hoạt, kiểm tra việc thực hiện chương trình của từng giáo viên ở mỗi lớp học. Các tiết lí thuyết, luyện tập, ôn tập phải ghi đầy đủ vào sổ đầu bài để thuận tiện cho việc kiểm tra.
2. Kiểm tra đánh giá:
+ Số cột điểm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì tối thiểu của một học sinh cấp THCS và học sinh cấp THPT thực hiện theo Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Đối với các lớp cấp THPT các bài dạy CĐTC bám sát theo chương trình chuẩn, CĐTC bám sát theo chương trình nâng cao và CĐTC nâng cao theo chương trình Chuẩn được thực hiện theo khung chương trình của Bộ đã ban hành. Đối với chủ đề tự chọn bộ môn Toán có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm của chủ đề tự chọn môn Toán được tính cho môn Toán.
+ Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trong nhà trường, cơ sở quản lý giáo dục và xã hội về định hướng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra - đánh giá là quá trình xuyên suốt trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông.
+ Đảm bảo chất lượng bài kiểm tra, đánh giá được năng lực của từng học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; nội dung giảm tải bộ môn toán của Bộ GDĐT và căn cứ vào Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GDĐT.
+ Hình thức đề kiểm tra thường xuyên và định kì tuỳ tình hình thực tế ở mỗi địa phương, các trường có thể lựa chọn một trong các hình thức: tự luận; tự luận kết hợp trắc nghiêm; trắc nghiệm. Riêng đối với khối lớp 9 và 12 đề kiểm tra học kì I và học kì II lựa chọn hình thức tự luận.
+ Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kì, kiểm tra học kì. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng tăng cường khả năng thông hiểu và vận dụng, đảm bảo mức độ nhận biết. Cần nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của mỗi đơn vị. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.
+ Đề kiểm tra thường xuyên và định kì phải dựa vào tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năngnội dung giảm tải đối với bộ môn Toán cho từng cấp học, lớp học đã được Bộ GDĐT ban hành. Ngoài ra, yêu cầu của một đề kiểm tra thường xuyên hay định kì phải có ít nhất các bước sau:
B1. Xác định mục đích, yêu cầu của đề kiểm tra về một đơn vị kiến thức nào đó cần thực hiện để đánh giá sau khi học sinh học tập xong một chủ đề, một chương, một học kỳ, một lớp, một cấp học.
B2. Xác định mục tiêu dạy học để xác định nội dung đề kiểm tra, cần xác định các mục tiêu dạy học về kiến thức - kĩ năng, thái độ của phần chương trình để việc đánh giá tương thích với chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung giảm tải mà Bộ GDĐT đã ban hành.
B3: Thiết lập ma trận hai chiều (gồm ma trận nhận thứcma trận đề kiểm tra) nhằm xác định hình thức, nội dung và số lượng câu hỏi bảo đảm mục đích, yêu cầu … đề ra.
3. Tổ chuyên môn:
            + Tiếp tục tổ chức nghiên cứu, thảo luận trao đổi các nội dung và thực hiện theo “Tài liệu tập huấn giáo viên” về dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông - môn Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các lần sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn của từng trường và trong các lần sinh hoạt cụm chuyên môn đối với mỗi cấp học.
            + Tiếp tục tổ chức phân nhóm lập ma trận đề kiểm tra thường xuyên và định kỳ (có ma trận nhận thức) cho từng khối lớp để có thể dùng chung trong trường ngay từ đầu năm học (sau khi đã được sự đồng thuận của các thành viên trong tổ), nhằm tạo ra một chuẩn đánh giá tốt, công bình, phù hợp.
            + Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học, trao đổi nhau kinh nghiệm sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và hướng dẫn học sinh tự học.
4. Soạn bài:
            + Thực hiện đúng quy định về soạn bài của giáo viên. Tất cả giáo viên phải soạn bài trước khi lên lớp. Thiết kế bài soạn tốt phục vụ nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học.
            + Tích cực ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc soạn bài và giảng bài,  khuyến khích sử dụng các phần mềm dạy học để thiết kế môi trường dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tích cực hóa trong học tập nhằm làm phong phú, đa dạng bài giảng. Việc soạn bài và giảng bài phải đảm bảo chuẩn kiến thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.
5. Bồi dưỡng học sinh giỏi:
            Cấp THCS:
- Tổ chức bồi dưỡng cho học sinh các lớp 6, 7, 8, 9 theo đơn vị trường.
- Việc thi chọn học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8 là do phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
            - Đối với lớp 9: Sở sẽ tổ chức thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố. Nội dung bồi dưỡng là chương trình toàn cấp THCS, chủ yếu là lớp 9. Ngoài ra, cần chú ý bồi dưỡng thêm về số học; các phương pháp giải toán như: Nguyên tắc Dirichlet, nguyên tắc cực hạn, ... Những nội dung này cũng sẽ ra ở kì thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
           

Cấp THPT:
Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 10, 11 12 theo sách giáo khoa nâng cao có kết hợp với chương trình chuyên của từng khối lớp. Nội dung thi chọn học sinh giỏi lớp 12 là chương trình THPT phù hợp với nội dung thi tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng. Bồi dưỡng thêm một số chuyên đề của chương trình chuyên theo hướng dẫn của Bộ.
6. Sinh hoạt cụm chuyên môn:
            + Đối với các Phòng GDĐT
Hướng dẫn cụ thể việc tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo đơn vị quận, huyện hoặc cụm trường THCS. Các phòng GDĐT có thể liên kết nhau để tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức liên quận, huyện nhằm trao đổi những nội dung thiết thực trong giảng dạy cũng như áp dụng vào việc đổi mới kiểm tra và đánh giá; các chuyên đề về thi học sinh giỏi toán, giải toán trên máy tính cầm tay,…
            Việc thực hiện sinh hoạt cụm chuyên môn nên tổ chức theo cụm trường, sinh hoạt nên bàn về việc vận dụng chuẩn kiến thức, kĩ năngnội dung giảm tải vào dạy học và kiểm tra đánh giá thông qua một số giáo án và đề kiểm tra thường xuyên và định kì của các đơn vị cơ sở thuộc cụm, để cùng nhau góp ý, học tập lẫn nhau. Ngoài ra cũng nên bàn về việc thiết lập ma trận nhận thức như thế nào để có được một ma trận đề kiểm tra phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung giảm tải.
            + Đối với các trường THPT
Nội dung sinh hoạt cụm chuyên môn chủ yếu thực hiện định hướng đổi mới dạy học và kiểm tra - đánh giá chương trình THPT, nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu để dạy tốt, học tốt.
Cần căn cứ vào chuẩn kiến thức để thực hiện một giáo án, một đề kiểm tra thể hiện được việc vận dụng Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Toán của các cấp học, các lớp và nội dung giảm tải đã được Bộ GDĐT ban hành.
Thời gian và nội dung sinh hoạt quy định như sau:
Thời gian Trường THPT Chủ đề và nhiệm vụ
10-11/2013 Nguyễn Hiền
 (Chuẩn bị: một máy vi tính, một projector tại phòng họp)
- Phản biện ma trận đề nhận thức, ma trận đề kiểm tra - đánh giá theo chuẩn, đã được chuẩn bị từ năm học 2012-2013; đối với lớp 11.
- Mỗi đơn vị tham dự phải có sản phẩm theo chủ đề trên đã được xây dựng từ năm học trước.
01-02/2014 Phạm Phú Thứ
 (Chuẩn bị: một máy vi tính, một projector tại phòng họp)
- Đề (đề nghị) thi tốt nghiêp THPT (có đáp án, biểu điểm). Và các chuyên đề nhằm nâng cao kết quả tốt nghiệp của các trường THPT.
- Mỗi đơn vị tham dự phải có tham luận của đơn vị về vấn đề này.
3-4/2014 Phan Châu Trinh
(Chuẩn bị: một máy vi tính, một projector tại phòng họp)
- Đề (đề nghị) thi đại học các khối (có đáp án, biểu điểm). Và các chuyên đề nhằm nâng cao kết quả thi Đại học của các trường THPT.
- Mỗi đơn vị tham dự phải có tham luận của đơn vị về vấn đề này.
            Các đơn vị tham gia sinh hoạt có một báo cáo riêng cùng với trường được phân công chủ trì ở trên. Yêu cầu báo cáo thông qua tổ chuyên môn, có ý kiến của tổ. Báo cáo đánh máy vi tính in trên giấy A4 và file trên đĩa CD hoặc USB.
7. Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra:
            - Việc xây dựng ngân hàng đề kiểm tra dùng chung là cực kỳ trọng, vì đây là trí tuệ của tập thể lớn, của một cấp học. Vì vậy các tổ chuyên môn cần thực hiện nghiêm túc việc này, mỗi tuần chúng ta có ít nhất một lần sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn vì vậy nên dành ít nhất một lần trong mỗi tháng, để chúng ta phân tích đề kiểm tra thường xuyên của mỗi nhóm chuyên môn, chọn lựa, bổ sung và tạo nên một sản phẩm đạt chuẩn có đầy đủ ba bước như đã hướng dẫn ở trên để bổ sung vào ngân hàng đề.
- Hình thức các đề kiểm tra học kỳ, cuối năm nên ra theo hình thức tự luận; Các đề kiểm tra khác được ra theo các hình thức: tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc kết  hợp tự luận với trắc nghiệm khách quan. Một số lưu ý khi ra đề kiểm tra:  Kết hợp hài hòa việc đánh giá theo bài làm tự luận và bài làm trắc nghiệm; Đề kiểm tra, đánh giá cần chú ý đến tính sáng tạo, phân hoá học sinh, phù hợp với mức độ yêu cầu của chương  trình và địa; Đảm bảo chất lượng tiết trả bài cuối kì, cuối năm, đánh giá được năng lực toán học của từng học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng (có dựa vào nội dung giảm tải) môn toán.
- Quy định về việc nộp đề kiểm tra về Sở như sau:
Số
lượng
Hạn
cuối
Khối 10 Khối 11 Khối 12
Đại số Hình học Đại số và giải tích Hình học Giải tích Hình học
15ph 1T 15ph 1T 15ph 1T 15ph 1T 15ph 1T 15ph 1T
30/09/2012   1 1   1     1   1   1
30/10/2012 1     1   1 1   1   1  
30/11/2012 1   1   1   1     1   1
30/12/2012 Nộp một đề đề nghị kiểm tra học kì I lớp 12
10/02/2013 Nộp các đề kiểm tra học kì lớp 10 và 11 đã kiểm tra của trường
28/02/2013 Nộp một đề đề nghị thi thử tốt nghiệp THPT
30/04/2013 Nộp một đề thi thử Đại học
+ Các đề kiểm tra và đề đề nghị phải ghi rõ tên người thực hiện, tên trường, thông qua tổ chuyên môn thẩm định, đồng thời tổ Toán phải chịu trách nhiệm về nội dung và tính chính xác của đề.
            + Lưu ý tổ Toán các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc quy định này, để có cơ sở đánh giá được mặt bằng chung của thành phố, các yêu cầu và mức độ kiểm tra và đánh giá của mỗi đơn vị. Đề kiểm tra đánh máy vi tính và gửi về Sở qua địa chỉ Email: thaitrung.gdtrh@gmail.com hoặc trungt@danang.gov.vn (hoặc có thể gửi qua mail nội bộ). Sau khi nhận đề kiểm tra nhiều nhất 1 tuần lễ, Sở tập hợp và gửi lại để các trường tham khảo.
8. Về thi giải toán qua mạng internet:
            Từ năm học 2012-2013, trên website : htpp://www.violympic.vn đã tổ chức cho ba cấp học: Tiểu học, THCS, THPT. Đây là trang web có nội dung lành mạnh, giúp các em tự học tốt môn Toán. Vì vậy tổ Toán cần phối hợp với tổ Tin và nhà trường để tạo điều kiện cho học sinh tham gia rèn luyện tự học và dự thi cấp thành phố và cấp quốc gia. Thông tin cụ thể về cuộc thi các đơn vị cần vào website trên để được hướng dẫn cụ thể. Từng thời điểm cụ thể Sở sẽ có văn bản thông báo thêm.
9. Về thi giải toán trên máy tính cầm tay:
            Theo kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 Giáo dục Trung học đã nêu: Thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố (từ 25/11 đến 30/11/2013). Đề nghị tổ Toán các đơn vị cần bồi dưỡng tốt để đạt được thành tích cao trong kỳ thi cấp thành phố. Nội dung thi chính là chương trình Toán (tính đến thời điểm tham dự kỳ thi) của từng cấp được nâng cao phù hợp với việc sử dụng máy tính cầm tay.
Trên đây là một số hướng dẫn thực hiện sinh hoạt chuyên môn, Sở đề nghị Phòng GDĐT các quận, huyện và các trường THPT, trực thuộc nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện./. 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 

Chuyên môn

Elearning

Thời khóa biểu

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 80718

Kế hoạch công tác

Thành viên

Liên Kết

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Diễn đàn giáo dục Việt Nam

Thư viện giáo trình

Văn bản điều hành

 

 

Học lịch sử



 

Trang nhất    Giới thiệu   Tổ chức     Đoàn thể    Chuyên Môn    E-Learning    download     Danh sách CBGVCNV    Album Ảnh

© Copyright Trường THCS Nguyễn Phú Hường. All right reserved