Tổ chức

Chuyên mục

Góc học sinh

Góc phụ huynh

Tiện ích

Nhập điểm

Nhạc về Bác Hồ


HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN NGỮ VĂN THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014

Thứ sáu - 27/09/2013 09:54
HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN NGỮ VĂN THCS, THPT  NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN NGỮ VĂN THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN NGỮ VĂN THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014 (Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN NGỮ VĂN THCS, THPT
NĂM HỌC 2013-2014
(Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT 
Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
 
1. Thực hiện chương trình.
Trên cơ sở Khung phân phối Chương trình môn Ngữ văn của Bộ GDĐT, Chuẩn kiến thức, kĩ năng từng cấp học và tài liệu phân phối chương trình tham khảo của Sở; các trường THPT, THCS chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường; trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần. Đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất theo Kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của Sở GDĐT.
Giáo viên được chủ động điều chỉnh lại phân phối chương trình cho phù hợp với thực tế dạy học của mình. Việc điều chỉnh, sắp xếp lại chương trình phải được trao đổi, bàn bạc trong tổ chuyên môn; được sự thống nhất của tổ trưởng và được hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện. Tài liệu phân phối chương trình của tổ (hoặc của từng giáo viên) phải được lưu vào hồ sơ quản lí chuyên môn của trường.
2. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn
Các tổ bộ môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận để giáo viên nắm chắc yêu cầu dạy học của từng bài theo tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Việc dạy học và đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ văn phải được thực hiện thường xuyên, đầy đủ theo đúng hướng dẫn của Bộ.
Giáo viên căn cứ vào tài liệu Giáo dục kĩ năng sống qua môn Ngữ văn để chủ động đưa nội dung này vào các bài học một cách phù hợp, linh hoạt, có hiệu quả, không gây quá tải.
3. Đổi mới phương pháp dạy học
a. Yêu cầu đối với giáo viên:
Giáo viên lên lớp phải có giáo án, giáo án phải được soạn mới hoặc phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ và thực tế dạy học.
Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, của trường.
Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá, phát hiện, đề xuất và lĩnh hội kiến thức; chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có của học sinh; tạo niềm vui, hứng khởi, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh; giúp các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân.
Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kĩ năng; hướng dẫn sử dụng các TBDH; hướng dẫn học sinh có thói quen vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách hợp lí, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc trưng của cấp học, môn học; phù hợp với nội dung, tính chất của bài học, đặc điểm và trình độ học sinh; phù hợp với thời lượng dạy học và các điều kiện dạy học cụ thể của trường.
b. Yêu cầu đối với học sinh:
Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các hoạt động học tập để tự khám phá và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng, xây dựng thái độ và hành vi đúng đắn.
Tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng học tập; thực hành vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, giải quyết các tình huống và các vấn đề đặt ra từ thực tiễn; xây dựng và thực hiện các kế hoạch học tập phù hợp với khả năng và điều kiện.
Mạnh dạn trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân; tích cực thảo luận, tranh luận, đặt câu hỏi cho bản thân, cho thầy, cho bạn.
Biết tự đánh giá và đánh giá các ý kiến, quan điểm, các sản phẩm hoạt động học tập của bản thân và bè bạn.
4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS. Vận dụng linh hoạt các hình thức và xác định rõ yêu cầu về KTĐG phù hợp với thời lượng và tính chất đề kiểm tra:
+ KTĐG thường xuyên: Bao gồm KT miệng (có thể tiến hành vào đầu giờ hoặc trong quá trình dạy học); KT 15 phút, KT 1 tiết, cần vận dụng linh hoạt giữa câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Khi KT miệng, cần chú ý rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng diễn đạt trước tập thể.
+ KTĐG định kì cần chú trọng đánh giá kĩ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức, rèn luyện khả năng vận dụng các kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, đặc biệt chú ý kĩ năng viết, kĩ năng trình bày một vấn đề.
Giáo viên cần đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá. Khuyến khích vận dụng các hình thức KTĐG thông qua các hoạt động học tập ngoài lớp học của HS như bài tập nghiên cứu nhỏ, thuyết trình; các hoạt động sưu tầm; tham quan thực địa, bảo tàng; làm đồ dùng dạy học ... và lấy điểm thay cho các bài kiểm tra trong lớp học. 
Giáo viên cần nghiên cứu kĩ các bước biên soạn ma trận đề kiểm tra đánh giá. Trong năm học này, các đề kiểm tra phải được biên soạn theo ma trận đề nhằm đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Việc cho điểm phải được thực hiện công bằng, đúng đáp án, biểu điểm. Không quá dễ dãi, hạ thấp yêu cầu nhưng cũng không quá khắt khe, cứng nhắc. Mỗi bài kiểm tra, cần có thang điểm rõ ràng, đánh giá đúng thực chất bài làm của học sinh. Tất cả các đề bài kiểm tra (từ 15 phút trở lên) đều phải có đáp án, biểu điểm cụ thể ghi rõ trong sổ giáo án. Sau khi trả bài, giáo viên phải nộp đề, hướng dẫn chấm và thống kê chất lượng bài làm cho hiệu trưởng (qua tổ trưởng chuyên môn).
            Thực hiện đúng số bài kiểm tra 1 tiết trở lên được ghi trong Khung chương trình của Bộ. Nhằm theo dõi, động viên học sinh học tập, giáo viên nên tăng cường kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút ngoài số cột điểm tối thiểu quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh. 
            Cần khắc phục thói quen khá phổ biến là trong khi chấm bài kiểm tra, giáo viên chỉ ghi điểm số bài làm mà chưa chú ý ghi lời phê chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm trong bài làm của học sinh. Giáo viên phải quan tâm đến việc đưa ra những quyết định sau kiểm tra nhằm điều chỉnh hoạt động dạy và học, bổ sung những lỗ hổng kiến thức của học sinh, giúp đỡ những học sinh yếu kém ..., chú trọng hướng dẫn học sinh phát triển kĩ năng và thói quen tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.
Giáo viên cần thực hiện nghiêm túc quy trình của tiết trả bài và thời hạn trả bài cho học sinh (không quá 1 tuần đối với bài kiểm tra 15 phút, 2 tuần (hoặc theo phân phối chương trình) đối với bài kiểm tra 1 tiết trở lên).
5. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
            Tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn định kì theo đúng quy định tại Điều lệ trường phổ thông. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm cần tập trung vào các vấn đề chuyên môn như trao đổi việc dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, soạn giáo án ...
            Các phòng GDĐT tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Khuyến khích các trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung và hình thức thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
            Tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng tiếp cận mới:
            Các tổ CM nghiên cứu tổ chức SHCM theo hướng tiếp cận mới. SHCM theo hướng tiếp cận mới được thực hiện theo chu trình 4 bước: Chuẩn bị bài học minh họa - Tiến hành bài học minh họa và dự giờ - Thảo luận chia sẻ các suy ngẫm về bài học - Áp dụng vào các bài học hàng ngày.
            Bước 1: Chuẩn bị bài học minh họa (BHMH):
            Các thành viên trong tổ thống nhất việc chọn GV, bài học, lớp để dạy minh họa. Cả tổ (nhóm) cùng phối hợp soạn bài và thực hiện BHMH. BHMH cần phải thể hiện tính sáng tạo, áp dụng các PPDH và KTDH mới để cùng nghiên cứu thông qua dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ.
            Bước 2: Tiến hành BHMH và dự giờ:
            SHCM theo hướng tiếp cận mới khác so với cách làm truyền thống ở đối tượng quan sát (dự giờ truyền thống là quan sát việc dạy của GV, dự giờ mới là quan sát việc học của HS).
            Người dự giờ phải chuyển đổi đối tượng quan sát từ GV sang HS và quan sát kĩ các hoạt động của HS: thái độ, hành vi, lời nói, sự quan tâm của HS đối với bài học, mối quan hệ giữa các em HS, sản phẩm học tập, kết quả bài làm, …
            Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học:
            Suy ngẫm và chia sẻ ý kiến của các GV về bài học sau khi dự giờ là đặc biệt quan trọng, là công việc có ý nghĩa nhất trong SHCM, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của SHCM. Suy ngẫm khác đánh giá ở chỗ không có tiêu chuẩn và tiêu chí cụ thể nào. Suy ngẫm là những phán đoán về những thực tế vừa xảy ra trong giờ dự và đã từng xảy ra với bản thân người dự giờ.
            Khi suy ngẫm và chia sẻ cần phải lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của nhau, không xếp loại giờ dạy, không phê bình, chỉ trích GV, HS. Không nên rút ra kết luận thống nhất chung, chỉ nên nhấn mạnh lại các vấn đề nổi bật, đáng quan tâm trong buổi SHCM.
Người dự giờ có thể suy ngẫm, chia sẻ dựa trên các cơ sở sau đây:
- Những điều học tập được về bài học này;
- Mô tả những gì quan sát được từ thực tế việc học của HS;
- Tập trung chú ý vào các nhóm HS và từng em HS;
- Quan sát thái độ và hành vi của HS;
- Suy ngẫm xem HS đang suy nghĩ gì, đang cảm thấy gì ?
- Tìm lí do tại sao thực tế đó lại xảy ra ?
- Tìm những biện pháp giải quyết (nếu thấy cần thiết).
            Bước 4: Áp dụng cho thực tế dạy học hàng ngày:
            Sau các buổi SHCM, GV sẽ nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những gì đã học và tự đúc rút thêm những vấn đề liên quan để áp dụng vào các giờ dạy hàng ngày của mình.
6. Một số hoạt động chuyên môn khác:    
- Kiểm tra học kì: Sở tiếp tục ra đề kiểm tra môn Ngữ văn học kì I, học kì II  lớp 9 và lớp 12 chung toàn thành phố theo hình thức tự luận. Các lớp 6, 7, 8 do phòng GDĐT các quận, huyện chỉ đạo thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Các lớp 10, 11, các trường THPT chỉ đạo tổ chức kiểm tra theo đề chung của trường.
Đối với các lớp 6, 7, 8, 10 và 11, các phòng GD ĐT, các trường THPT, tùy vào tình hình thực tế của đơn vị, có thể chọn 1 trong các hình thức ra đề kiểm tra học kì sau: trắc nghiệm hoặc tự luận hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
- Thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn:
            + Lớp 9: Nội dung thi là chương trình Ngữ văn cấp THCS, chủ yếu ở lớp 9 (giới hạn chương trình đến thời điểm tổ chức thi). Đề thi gồm 2 câu, câu nghị luận xã hội 3 điểm và câu nghị luận văn học 7 điểm.
            + Lớp 12: Nội dung thi là chương trình Ngữ văn ban Khoa học xã hội và nhân văn cấp THPT, chủ yếu ở lớp 12 (giới hạn chương trình đến thời điểm tổ chức thi) Đề thi gồm 2 câu, câu nghị luận xã hội 3 điểm (hoặc 4 điểm) và câu nghị luận văn học 7 điểm (hoặc 6 điểm)..
-   Đề kiểm tra tuyển sinh vào lớp 6 Nguyễn Khuyến và đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Lê Quý Đôn: cơ cấu đề như tuyển sinh năm 2013.
-   Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Gồm 3 phần: 01 hoặc 02 câu tiếng Việt 2 điểm, 01 câu nghị luận xã hội 3 điểm và 1 câu nghị luận văn học 5 điểm.
Các tổ chuyên môn các trường THCS cần tổ chức phân tích, đánh giá kết quả điểm số môn Ngữ văn trong kì tuyển sinh năm 2013 để có biện pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng.
- Các tổ chuyên môn của các trường THPT căn cứ vào số liệu về thi TN THPT, thi tuyển ĐH, CĐ, TCCN năm 2013 do Sở chuyển giao, tiến hành phân tích, hội thảo đánh giá để có biện pháp bồi dưỡng, ôn tập nâng cao chất lượng bộ môn.
- Các kì thi học sinh giỏi năng khiếu khác, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết riêng.
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm của bộ môn Ngữ văn trong năm học 2013-2014, các phòng GDĐT, các trường, các tổ chuyên môn cần triển khai đến từng giáo viên và có kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả theo đúng chỉ đạo./
 
-----------------------
 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 

Chuyên môn

Elearning

Thời khóa biểu

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 109506

Kế hoạch công tác

Thành viên

Liên Kết

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Diễn đàn giáo dục Việt Nam

Thư viện giáo trình

Văn bản điều hành

 

 

Học lịch sử



 

Trang nhất    Giới thiệu   Tổ chức     Đoàn thể    Chuyên Môn    E-Learning    download     Danh sách CBGVCNV    Album Ảnh

© Copyright Trường THCS Nguyễn Phú Hường. All right reserved